Khí trong phong thủy

Sinh khí và tử khí trong phong thủy

Khí trong phong thủy là gì ?

Khí trong phong thủy là cốt lõi nguyên lý và hoạt động của vạn vật, bởi khí là nguyên bản của vạn vật, bởi khí thông thường chỉ là một loại vật chất vô cùng nhỏ bé, là nguồn gốc cấu thành vạn vật trên thế giới. Theo như cách giải thích của các nhà tư tưởng duy vật cổ đại, không gian vũ trụ có khí trước rồi mới có vạn vật. Vương Sung thời Đông Hán trong cuốn sách Luận Hành, Tự Nhiên Thiên có viết rằng : “Thiên Địa hợp khí, vạn vật tự sinh” ( trời đất hợp khí, vạn vật tự sinh ). Trong sách Tế Thế Thiên lại viết “Vạn vật chi sinh, câu đạt nhất khí. Khí chi bạc ác, vạn vật nhược nhất” ( Vạn vật được sinh ra chỉ cùng từ một thể khí ).

khí trong phong thủy

Thiên Địa hợp khí, vạn vật tự sinh

Trong thời Bắc Tống, Trương Tải trong sách Chính Mông, Thái Hòa cũng đã viết : “Thái hư bất năng vô khí, khí bất năng bất cư nhi vi vạn vật” (Thái hư không thể không có khí, khí không thể không tụ mà sinh ra muôn vật vậy). Vào thời nhà Tống, Bảo Vân Long trong sách Thiên Nguyên Phát Vi, Tự cũng đã nói cụ thể : “Khí thể của vật có đạo, khí của vật có lý, vật là vật chất có mệnh, có tâm, thành tại khí, đông lại thành hình, chất tạo nên vật, có sắc, có số, có thanh, có mùi, có vị, có ngắn dài, to bé, nặng nẹ, nhiều ít, tất cả đều hiện lên ở vật”. Khí phân thành Âm Dương, có âm khí và có dương khí. Khi bàn về tính âm dương hòa hợp của khí và lý luận phong thủy, cuốn sách kinh điển của Phong Thủy Táng Thư có viết “khí âm dương cao lên vì gió, hạ xuống vì mây, vận hành mây”. Hai khí Âm Dương hòa hợp sinh ra ngũ khí Kim, Mộc, Thủy, Hỏa Thổ, được gọi là Ngũ Hành, Sách Táng Thư vận dụng nó thành lý luận Âm Trạch có nói :” Ngũ khí hành trong đất, phát sinh từ vạn vật”

Ngoài ra còn có luận điểm cho rằng khí có 6 loại, chúng chỉ hiện tượng biến hóa của tự nhiên, trong điển tích cổ đại có các cách nói khác nhau về khí. Trong cuốn sách Tả truyện có nói về lục khí là chỉ 6 loại hiện tượng tự nhiên, Thiệu Công Nguyên Niên có viết : “Lục khí là Âm, Dương, Phong, Vũ, Hối, Minh vậy”. Trong sách Trang Tử, lúc khí gọi là triều hạ, chính dương, phí tuyền, hàng tiết, thiêm huyền, địa hoàng. Trong sách Trang Tử, Tiêu Diêu Kí viết : “nếu lợi dụng được cái chính của Thiên Địa, có thể chế ngự sự khác nhau của lục khí”. Lộc Đức Minh dẫn câu nói của Lý Hi :” Rạng sáng là triều hạ, giữa ngày là chính dương, xế chiều là phi tuyền, nửa đêm là hàng tiết, thiên huyền, địa hoàng, tạo thành lục khí”. Trong sách Tô Vấn, lục khí có hai cách nói : Một là chỉ hanh, nắng, gió, ẩm, lạnh, lửa. Cũng trong Tố Vấn, Ngũ Vận Hành Đại Luận viết : ” Hanh thì khô, nắng thì bốc hơi, gió thì động, ẩm thì mềm, lạnh thì kiên cố, lửa thì ấm”.

khí trong y học

Khí trong phong thủy cùng nguyên lý hoạt động như khí trong y học

Khí trong Y Học

Lục khí mà chúng ta đã nói ở trên cũng chính là Lục Khí được nói trong y học cổ truyền của Trung Quốc. Nếu lục khí có sự biến hóa hỗn loạn thì sẽ dẫn đến cơ thể bị bệnh tật, trong sách Tô Vấn, Lục Nguyên Chính Kỉ Đại Luận viết :” Lục khí có biến, có hóa, có thắng, có vui, có tác dụng, có bệnh”, những cái chỉ có khí chỉ, quyết âm chí hòa bình, thiếu âm chỉ huyên náo, thái âm chỉ ẩm ướt, thiếu dương chỉ nắng nóng, dương minh chỉ yên tĩnh, thái dương chỉ gió sương (lục khí trong ý học được gọi là : quyết âm, thiếu âm, thái âm, thiếu dương, dương minh, thái dương).

Khí và người là mối quan hệ mật thiết, Y Học cổ đại Trung Quốc cho rằng, thân thể con người cũng như vũ trụ, trong cơ thể con người có một loại khí được gọi là nguyên khí. Liên quan đến khí trong cơ thể người hàm ý tương đối rộng, bao gồm những vật nhỏ có thể vận hành đến biến hóa trong cơ thể con người, hoặc là công năng hoạt động của tổ chức tạng phủ … gọi chung là khí, ví dụ như : khí gan, khí thủy cốc, khí thở, khí của phủ tạng … khí của kinh mạch.

Khí đối với con người rất quan trọng, khí là sinh mệnh của con người, cơ thể con người có khí thì sống, không có khí thì chết. Sách Trang Tử, Tri Bắc Du viết :”con người sống,, khí tập trung, khí tập trung lại thì sống, khí tản rời thì chết”. Phần 18 cuốn sách Nhị Trình Di Thư cũng có cách nói tương tự :”Hỏi: người thượng cổ thọ bao nhiêu? Tại sao người đời sau lại không thọ bằng ? có phải là do khí không ?” “Trả lời : khí chính là sinh mệnh”. Theo cách giải thích này, thì khí có thể gọi là khí số, người ngừng thở sẽ chết, có thể nói là khí hết thì số tận.

khí chính là sinh mệnh

khí chính là sinh mệnh

Vương Sung trong sách Luận Hành, Luận Tử Thiên cho rằng, thậm chí con người bực tức cũng phải dùng khí :” Con người khi thịnh nổ cũng dùng khí, người bực tức khẩu khí chuyển lên mặt”. Mạnh, yếu tồn tại trong khí của con người, là biểu hiện quan trọng của sức khỏe, những câu thường nói như thanh niên khí thịnh, trẻ con khí vượng, người già khí suy, đều biểu thị trạng thái sức khỏe khác nhau của cơ thể. Vương Sung trong sách Luận Hành, Luận Tử Thiên có viết :” Sở dĩ con người có thể nói được là do có khí lực, sự thịnh của khí lực là do có thể ăn uống. Ăn uống giảm sút thì khí lực suy, khí lực suy thì thanh âm khan, mệt mỏi không thể ăn, miệng không thể phát thành lời”

Người xưa nghiên cứu cho rằng, trong cơ thể người có đường khí, hơn nữa bản thân con người có thể cảm nhận thấy. Khi đường khí trong cơ thể người thông suốt, con người sẽ cảm thấy tim ngực nở rộng, tinh thần thoải mái, khi đường khí bị tắc, thường cảm thấy đau tim, đấy là do nguyên nhân khí ở ngực bị tắc. Phương pháp điều chỉnh lúc này là hít thở thật sâu, làm cho khí lưu thông thì có thể làm cho tinh thần con người khôi phục, bình tĩnh. Sở dĩ khí công có thể dùng để làm cho khỏe cơ thể cung là do thúc đẩy một cách khoa học sự lưu thông của khí trong cơ thể.

Khí trong Phong thủy đã vận dụng lý luận khí đã cho thêm nhiều cách nói về cát, hung. Vì vậy, khi chúng ta nghiên cứu phong thủy, phải bỏ đi phần cách nói gán ghép của phong thủy, như vậy thì mới có thể nhin thấy sự lựa chọn của môi trường sống và cái tạo của hình thức kết cấu phòng ở, lợi dụng một cách có hiệu quả điều kiện tự nhiên để tăng cường sức sống của khí trong cơ thể người, có lợi trong việc đẩy mạnh sức khỏe của cơ thể.

Sinh khí và tử khí trong phong thủy

Sinh khí và tử khí trong phong thủy

Khí trong triết học cổ đại được phân thành 2 đó là sinh khí và tử khí. Trong đó Sinh Khí được gọi là hỉ khí, dương khí, thông thường những khúc nhạc làm cho tinh thần con người vui vẻ, phấn trấn, không khí vui tươi, khí hậu làm cho cây cối xanh tốt … đều được gọi là sinh khí. Tử khí được gọi là âm khí, ác khí, phàm là những tạp âm, xú khí làm cho con người nặng nề, trì trệ, không thích hợp, hắc ám, ẩm ướt, bụi bặm … đều được gọi là tử khí. Còn người bắt đầu sinh sống và làm việc phải đón sinh khí và nên tránh tử khí.

Lý luận phong thủy đưa khái niệm khí tiến thêm một bước nữa, kết hợp chúng vào 12 tháng của năm, cho rằng mỗi tháng đều có vị trí của sinh khí và tử khí. Vị trí sinh khí và tử khí của 12 tháng của mỗi năm được thuật lại trong sác trạch kinh như sau : Tháng giêng sinh khí vào Tý Quý, tử khí vào Ngọ Đinh, Tháng 2 sinh khí vào Cấn Sửu, tử khí vào Khôn Mùi, tháng 3 sinh khí vào Giáp Dần, tử khí và Canh Thân, tháng 4 sinh khí vào Ất Mão, tử khí vào Tân Dần, Tháng 5 sinh khí vào Kỷ Thìn, tử khí vào Càn Tuất, tháng 6 sinh khí vào Bính Tỵ, tử khí vào Nhâm Hợi, tháng 7 sinh khí vào Đinh Ngọ, tử khí vào Quý Tý, tháng 8 sinh khí vào Khôn Mùi, tử khí vào Cấn Sửu, tháng 9 sinh khí vào Canh Thân, tử khí vào Giáp Dần, tháng 10 sinh khí vào Tân Dậu, tử khí vào Ất Mão, tháng 11 sinh khí vào Càn Tuất, tử khí vào Tốn Thìn, tháng 12 sinh khí vào Nhâm Hợi, tử khí vào Bính Tỵ. Căn cứ vào những điều nói trong sách Trạch kinh, có thê được bảng sinh khí tử khí của 12 tháng như sau:

Tháng Giếng Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5
Sinh khí vào Tý Quý Tử khí vào Ngọ Đinh Sinh khí vào Cấn Sửu Tử khí vào Khôn Mùi Sinh khí vào Giáp Dần Tử khí và Canh Thân Sinh khí vào Ất Mão Tử Khí vào Tân Dần Sinh khí vào Kỷ Thìn Tử Khí vào Càn Tuất

 

Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10
Sinh khí vào Bính Tỵ Tử khí vào Nhâm Hợi Sinh khí vào Đinh Ngọ Tử khí vào Quý Tý Sinh khí vào Khôn Mùi Tử khí vào Cấn Sửu Sinh khí vào Canh Thân Tử Khí vào Giáp Dần Sinh khí vào Tân Dậu  Tử khí vào Ất Mão

 

Tháng 11 Tháng 12
Sinh khí vào Càn Tuất Tử khí vào Tốn Thìn Sinh khí vào Nhâm Hợi Tử Khí vào Bính Tỵ

Từ bảng trên có thể thấy, phong thủy phối 12 tháng 1 năm, nhưng thực tê chỉ có 6 đôi, vị trí sinh khí và vị trí tử khí của tháng 7 đến tháng 12, ngược lại so với tháng giêng đến tháng 6. Vào tháng giêng sinh khí vào Quý Tý, tử khí vào Đinh Ngọ, vậy thì tháng 7 sinh khí vào Đinh Ngọ, tử khí vào Quý Tý. Cứ như vậy có sơ đồ như sau:

Tháng Giếng Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
Sinh Khí vào Tý Quý Tử Khí vào Ngọ Đinh Sinh khí vào Cấn Sửu Tử khí vào Khôn Mùi Sinh khí vào Giáp Dần Tử khí và Canh Thân Sinh khí vào Ất Mão Tử Khí vào Tân Dần Sinh khí vào Kỷ Thìn Tử Khí vào Càn Tuất Sinh khí vào Bính Tỵ Tử khí vào Nhâm Hợi
Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12
Sinh khí vào Đinh Ngọ Tử Khí vào Quý Tý Sinh khí vào Khôn Mùi Tử Khí vào Cấn Sửu Sinh khí vào Canh Thân Tử Khí vào Giáp Dần Sinh khí vào Tân Dậu Tử khí vào Ất Mão Sinh khí vào Càn Tuất Tử khí vào Tốn Thìn Sinh khí vào Nhâm Hợi Tử Khí vào Bính Tỵ

Theo phong thủy, thì việc chỉnh sửa nhà cửa để ở, kể cả Âm Trạch cũng đều phải tiến hành vòa vị trí ính khí của tháng, nếu sửa nhà vào vị trí tử khí của tháng sẽ dẫn đến tai họa. Sách Trạch Kinh viết :”mỗi năm 12 tháng, mỗi tháng có vị trí sinh khí và tử khí, những người sửa nhà cửa vào vị trí sinh khí phúc sẽ đến tập trung”. Sinh khí của tháng và thiên đạo nguyệt đức hợp thành con đường may mắn, phạm vào vị trí của cửa tử khí ắt sẽ gặp hung sự. Cái gọi là “Tang Giả Thừa Sinh Khí Dã” trong sách Táng Thư cũng bao hàm ý này

Khí và dương trạch

Khí trong phong thủy bao gồm dương khí và âm khí

Khí và dương trạch

Vận dụng lý luận của khí để phân tích và sắp xếp Dương Trạch là một loại phát triển của Phong Thủy về khí. Phong thủy cho rằng Dương Trạch cũng như con người, cần cất giữ khí, hơn nữa cũng có sinh khí và tử khí, khi con người sử dụng nhà ở nên tránh tử khí, đón sinh khí. Đón sinh khí trong phong thủy được gọi là nạp khí, như vậy khí nằm ở đâu ? Thầy phong thủy trên bề mặt phần đất, kiến trúc, bố cục phòng ở cần chọn sẽ dùng một cá la bàn vẽ một hình phương cách, sau đó tìm vị trí của 9 cung khí, cho biết vị trí của khí. Dưới đây là vị đồ 9 cung khí mà các thầy phong thủy thường dùng, các vị trí bôi đen biểu thị khu vực khí.

Theo thuật phong thủy cho rằng, có một số khí vị cứ 20 năm lại thay đổi một lần, như năm 1984 – 2003, năm 2004 – 2023, năm 2024 – 2043, 60 năm hình thành một vòng luân chuyển, nhưng cũng có một số khu khí 60 năm mà vẫn giữ nguyên chỗ cũ không biến dổi, những khí này được gọi là địa khí. Là chủ nhân của nhà ở, cần phải kết hợp với một bảng khí vị được thiết lập theo năm sinh để chọn lấy một hình địa khí, cửu cung gần mình nhấ, rồi bố trí nhà ở. Theo cách nói của phong thủy, khu vực khí chủ yếu thường dùng để bố trí phòng ngủ, phòng làm việc, bàn ăn, phòng khách và những vật dụng gia đình cần thiết, hoặc khu vực diễn ra những hoạt động quan trong khác.

Khí trong Phong thủy luận về cát hung của Dương Trạch cho rằng quan trọng nhất là nạp khí, hơn nữa còn nhấn mạnh không chỉ nạp địa khí mà còn phải nạp môn khí. Nếu như môn khí và địa khí đều vượng thì người trong nhà sẽ thu được phúc. Cái gọi là môn khí trong phong thủy khí đến từ phía bên ngoài nhà, phong thủy phân hướng của cửa nhà thành khắc phường và sinh phương. Những khí đến từ khắc phương không chỉ dương trạch gặp hung mà người trong nhà cũng gặp hung, bị xung khắc. Những khí đến từ sinh phương, dương trạch gặp sinh khí, người trong nhà gặp may mắn, thu được phúc. Vì vậy, phong thủy dương trạch còn phải xem phần đất ở bên ngoài cửa, chú ý đường đi bên ngoài cửa, tránh đường chạy thằng vào cửa nhà.

Liên quan đến nạp khí của Dương Trạch Phong Thủy vô cùng phức tạp, còn phải dựa vào Cửu Cung Bát Quái và tương sinh tương khắ của ngũ hành để luận đoán. Cách nói về nạp khí của Dương Trạch trong Phong Thủy ở ha điểm có ý nghĩa khoa học đó là : một là cái gọi là khí của nhà ở, địa khí, có khả năng là chỉ sức địa từ ở bên trong trái đất, dùng la bàn để xác định sự lớn nhổ của loại lực địa từ này, và nhờ vào chỗ lực từ lớn mà xác định khu vực khí. Không luận đến cách vẽ cửu cung khí vị hương cách đồ trên có phù hợp với khoa học hay không, nhưng có thể đồng ý cho rằng đều có ảnh hưởng tới con người, cũng như bất kỳ loài động thực vật nào sinh sống trên bề mặt trái đất. Phong thủy lấy loại hình thức này để thu hút quan hệ của từ trường trái đất và con người, điều chỉnh mức độ tốt đẹp nhất để thu được nhiều cái gọi là sinh khí.

Hai là ở môn khí, nhấn mạnh phải xem quan hệ giữa nhà ở, và đường xá bên ngoài cửa nhà ở, phái tránh đường chạy thẳng và cửa nhà, ở đây đã chú ý đến ảnh hưởng của kiến trúc bên ngoài nhà và tạp âm đối với con người. Bởi vì con đường chạy thẳng đến cửa nhà sẽ mang đến bụi bặm, xe cô trực tiếp đi lại, sẽ hình thành nên thế xung đối với nhà ở, tiếng ồn ào trên đường sẽ bay thẳng đến nhà ở, như vậy sẽ mang lại những rắc rối, nghiêm trọng cho nhà ở, sẽ làm cho người trong nhà cảm thấy phiền não, bất an. Những nhân tố hợp lý của thuyết nạp khi Dương Trạch Phong Thủy này lấy thời gian ngày tháng năm sinh của người định khí vị, thuyết cát hung của nhà ở, thuyết sinh phương và khắc phương, cũng như sự bao vây của những học thuyết cố làm cho huyễn hoặc, làm cho phong thủy xa dần với khoan học chân chính.

Khí và Âm Trạch

Khí trong phong thủy luận bàn về âm trạch

Khí và Âm Trạch

Khí bao phủ toàn bộ vũ trụ, cũng nằm cả trong đất, người ta thường cảm nhận được khí ẩm ướt của đất, khí nóng ngày ngày bốc hơi, địa lực của đất nuôi cây sinh trưởng, tất cả những điều này đều là hình thái biểu hiện của khí trong lòng dất. Phong thủy phát triển khí thành Âm Trạch, trở thành cái nền của Âm Trạch, căn cứ lý luận của điểm huyệt nội thiên trong sách Táng Thư chính là kinh điển của lý luận Âm Trạch Phong Thủy.

Lý luận Âm Trạch Phong Thủy cho rằng, bản chất của khí vô hình thể, trong đất mượn đất làm hình thể, khí chuyển động trong đất, chuyển động theo sự nhấp nhô của đất, ở vị trí mà khí dừng lại chính là địa khí. Bởi vậy, nhiệm vụ của thầy phong thủy chính là toàn lực đi tìm mảnh đất này. Về mặt phong thủy mà nói, trong đất có khi mà sinh ra vạn vật, Táng thi thể người chết vào trong đất cần mượn đất đai phản khí nhập cốt tái sinh khí vốn tồn tại trong cơ thể, Táng Thư cũng viết về điều này :” con người thụ thể là do cha mẹ sinh ra, sự tập hợp của di thể sống, ngưng kết thành xương cốt, chết thì chuyển động tự do. Người chết phản khí nhập cốt, lấy âm làm phương pháp tồn tại. Vì vậy, về mặt phong thủy mà nói, nơi đất cao nước sâu, cây cỏ mọc tươi tốt, nhất định là khí vượng, chính là miếng đất quý báu, giàu có vạn hộc vàng”

Tuy vậy, sinh khí nằm trong đất, con người không thể nhìn thấy, như vậy, liền sản sinh và hình thành thuật quan sơn đo đất của phong thủy, với những quan niệm như : Ngũ hành bất tang, cũng như sự cát hung của đất mộ hình dạng như chim bay, thú chạy. Hiện nay có nhiều học giả thông thương cho rằng : Âm trạch không có ý nghĩa mang tính thực tế như Dương Trạch, Thuyết Âm Trạch của phong thủy hoàn toàn là một loại lý luận xuyên tạc, bóp méo của thuyết khí duy vật.


Thác nước Phong thủy Thiện Tâm

Nhà 36 ngõ 41 Thái Hà – Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội

Điện thoại: (04) 6-275-4549 / 090-813-4949

Giao hàng toàn quốc, bảo hành đổ vỡ khi giao